Home / Chưa được phân loại / 5 lợi ích của collagen bạn không thể không biết

5 lợi ích của collagen bạn không thể không biết

Bạn đã nghe các chuyên gia làm đẹp, bác sĩ, beauty blogger nói rất nhiều về tác dụng của collagen. Chúng ta có thể tìm thấy collagen trong mọi thứ từ kem, mỹ phẩm, đến bột và thuốc. 

Là protein dồi dào nhất trong cơ thể, collagen có sẵn trong cơ bắp, da, máu, xương, sụn và dây chằng của bạn. Collagen giúp thúc đẩy độ đàn hồi của da, xương và cơ bắp của bạn, bảo vệ các cơ quan của bạn, cung cấp cho cấu trúc khớp và gân.

Cơ thể bạn sản xuất collagen một cách thường xuyên nhưng chậm lại theo tuổi tác. Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể khiến quá trình sản sinh collagen bị ngừng lại bao gồm hút thuốc, chế độ ăn uống không lành mạnh. Thiếu collagen cơ thể bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn và da chảy xệ, hoặc thậm chí bị đau khớp.

Cùng khám phá 5 lợi ích hàng đầu của collagen nhé:

1. Giảm đau khớp

Khi sụn của bạn yếu đi theo tuổi tác, bạn có thể bắt đầu cảm thấy cứng và đau khớp. Việc tăng lượng collagen của bạn có thể giúp giảm đau khớp và giảm bớt các triệu chứng viêm khớp.

Trong một nghiên cứu năm 2009, những người tham gia bổ sung collagen loại II làm từ cổ gà trong 90 ngày. Kết quả cho thấy các triệu chứng viêm xương khớp giảm 40 phần trăm trong khi mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng giảm 33 phần trăm.

Một nghiên cứu cũ từ năm 1993 với cùng chất bổ sung collagen, những người tham gia bị viêm khớp dạng thấp nghiêm trọng đã cho kết quả số lượng khớp bị sưng và đau giảm đáng kể. 4 trong số 60 người tham gia đã thuyên giảm hoàn toàn.

 

2. Đảo ngược quá trình lão hóa da

Một thể sản xuất collagen suy giảm, nếp nhăn có thể xuất hiện, làn da sẽ trở nên lỏng lẻo và khô. Vì vậy, bổ sung collagen là điều cần thiết. Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy, những người tham gia bổ sung collagen giảm đáng kể nếp nhăn chỉ sau tám tuần.

3. Tăng cường cơ bắp và đốt cháy chất béo

Collagen là một thành phần chính của mô cơ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó có tác động lớn trong xây dựng cơ bắp. Thêm vào đó, collagen cũng chứa một lượng glycine đậm đặc, một loại axit amino tham gia vào quá trình tổng hợp creatine. Điều này cho thấy collagen có thể cung cấp cho cơ bắp nhiên liệu cần thiết để hoạt động thể chất.

Có rất nhiều nghiên cứu về collagen với việc tập thể dục. Một nghiên cứu vào năm 2015 đã xem xét việc bổ sung collagen ở 53 nam giới lớn tuổi bị mất khối lượng cơ bắp do lão hóa. Sau 12 tuần, những người dùng thực phẩm bổ sung collagen cùng với tập luyện cho thấy sức đề kháng gia tăng, giảm mỡ và tăng sức mạnh cơ bắp đáng kể.

4. Giảm cellulite

Bên cạnh việc giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và sáng mịn, collagen cũng có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của cellulite cứng đầu. Celluite là một lớp mỡ (không tốt) tích tụ dưới da dẫn đến tình trạng da sần vỏ cam. Cellulite là cực kỳ phổ biến – ước tính 80 đến 90 phần trăm phụ nữ có nó. Nó là một phần tự nhiên của lão hóa và hình thành da.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2015 bởi các nhà sản xuất để xem collagen loại I sẽ làm gì cho cellulite. Họ đã chỉ định ngẫu nhiên 105 phụ nữ, độ tuổi 24-50, uống peptide collagen trong sáu tháng. Những người đã chứng minh một sự cải thiện rõ ràng trong kết cấu da và sự lão hóa.

5. Cải thiện hệ tiêu hóa

Collagen nằm trong lớp mô liên kết của ruột và tạo thành lớp màng lót giúp tăng cường các chức năng tiêu hoá của cơ thể. Lớp màng này được hình thành bởi collagen, tạo thành lớp rào cản giúp hạn chế tình trạng viêm ruột do sự rò rỉ các hạt vật chất qua các mạch máu.

Cách bổ sung collagen vào chế độ ăn uống của bạn.

Dưới đây là một vài cách dễ dàng để tăng lượng collagen của bạn:

1. Nước dùng xương

Nước dùng xương được làm bằng cách ninh xương để giúp chiết xuất hương vị và các chất dinh dưỡng có lợi. Nó không chỉ là một nguồn collagen tuyệt vời mà còn ngon và dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách sử dụng nó để nấu súp và món hầm, ngũ cốc nguyên hạt như gạo và quinoa, và thậm chí để làm ẩm thức ăn thừa.

2. Hãy thử bột gelatin

Gelatin về cơ bản là dạng collagen được nấu chín, và gelatin dạng bột có thể là một cách nhanh chóng và thuận tiện để tăng lượng tiêu thụ collagen của bạn. Nó có thể được trộn vào bất kỳ chất lỏng nào, bao gồm súp, món hầm và nước dùng. Bạn cũng có thể thưởng thức nó trong một tách cà phê hoặc đồ ăn nhẹ trái cây tự nhiên.

3. Bổ sung collagen peptide

Collagen peptide là một lựa chọn dễ dàng khác để giúp bạn khắc phục axit amin quan trọng này. Hầu hết các thương hiệu bán peptide collagen thủy phân, có nghĩa là các axit amin trong collagen đã phá vỡ để chúng dễ tiêu hóa và hấp thu hơn.

Bột collagen cũng có thể được thêm vào sinh tố, đồ uống nóng hoặc đồ nướng để bổ sung thêm protein cho một ngày của bạn.

Nguồn: Healthline

 

Bài liên quan

5 quan niệm sai lầm về việc ăn chay

Bạn có từng nghĩ rằng một chế độ ăn chay không thể cung cấp đủ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *