Home / Sức khỏe / Phòng bệnh / 5 phương pháp để điều trị chứng lo âu xã hội

5 phương pháp để điều trị chứng lo âu xã hội

Chứng lo âu xã hội khiến việc tương tác thông thường với mọi người trở nên mất tự nhiên. Rối loạn lo âu gây ra sự lo lắng quá mức và sợ hãi về các tình huống xã hội. 

Bạn sợ bị đánh giá hoặc bị xúc phạm trước mặt người khác cũng là một biểu hiện của chứng lo âu xã hội. Các triệu chứng cụ thể như: đổ mồ hôi, run sợ, buồn nôn, tim đập nhanh, đỏ mặt, khó thở.

Lo lắng về xã hội có thể ảnh hưởng đến sự tương tác của bạn ở trường hay nơi làm việc, nhưng nó không chi phối cuộc sống của bạn. Năm phương pháp điều trị dưới đây sẽ giúp bạn chiến thắng cuộc chiến và trở nên thoải mái hơn trong các tình huống xã hội.

1.Tâm lý trị liệu

Nếu bạn mắc chứng lo âu xã hội, bạn có thể ngần ngại nói chuyện với một chuyên gia tâm lý. Tuy nhiên, tâm lý trị liệu là một phương pháp điều trị hiệu quả và thậm chí trở nên hiệu quả hơn khi kết hợp với thuốc.

Bạn sẽ học các kỹ thuật để thay đổi suy nghĩ tiêu cực về bản thân. Liệu pháp nói chuyện có thể giúp bạn đi đến tận gốc nỗi lo lắng. Thông qua việc nhập vai, bạn sẽ học cách cải thiện các tương tác của mình trong xã hội, điều này có thể giúp bạn tự tin hơn.

2. Cân nhắc dùng thuốc

Khi chứng lo âu xã hội trở thành một rối loạn nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp bạn đối phó. Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) thường là phương pháp điều trị đầu tiên cho chứng lo âu và trầm cảm xã hội.

Những loại thuốc bao gồm paroxetine (Paxil) và sertraline (Zoloft) hoạt động bằng cách tăng mức độ serotonin trong não bạn, đây là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Nồng độ serotonin thấp có liên quan đến trầm cảm và lo lắng.

3. Liệu pháp tập luyện

Liệu pháp tập luyện mà bạn nên áp dụng đó là: Yoga, thiền định, bài tập hít thở, châm cứu. Việc tập luyện đều đặn kết hợp với điều trị thông thường làm giảm sự lo lắng và giúp bạn đối phó với chứng ám ảnh sợ xã hội.

4. Thay đổi lối sống

Duy trì một lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và tránh xa rượu bia, thuốc lá không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp tinh thần bạn ổn định. Hoạt động thể chất thường xuyên làm tăng cường trí não, sản xuất endorphin – hoóc môn điều chỉnh tâm trạng và lo lắng. Mỗi ngày, bạn chỉ cần bỏ ra 30 phút cho việc tập luyện.

5. Tham gia các sự kiện xã hội

Thay vì từ chối lời mời tham gia các sự kiện xã hội, hãy chuẩn bị trước cho những sự kiện này. Nhập vai và thực hành bắt đầu cuộc trò chuyện là một cách tuyệt vời để xây dựng sự tự tin.

Nếu bạn biết về danh sách khách mời, hãy tìm hiểu về những người tham dự. Có lẽ ai đó gần đây đã đi nghỉ hoặc bắt đầu một công việc mới. Nếu vậy, hãy chuẩn bị một vài câu hỏi để phá băng và mở đường cho một cuộc trò chuyện.

Trong hầu hết các trường hợp, người khác sẽ bắt đầu cuộc trò chuyện. Bạn càng nói nhiều, bạn càng ít cảm thấy lo lắng, và nó sẽ dễ dàng nói chuyện với người khác hơn.

Nguồn: heathline

Bài liên quan

Đồ dùng trong nhà bạn nên dọn dẹp thường xuyên

Đồ nhựa, hộp thức ăn, tấm thảm… thường dính bụi bẩn, nhiễm khuẩn ảnh hưởng …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *