Home / 5 quan niệm sai lầm về việc ăn chay

5 quan niệm sai lầm về việc ăn chay

Bạn có từng nghĩ rằng một chế độ ăn chay không thể cung cấp đủ năng lượng hay ăn chay chỉ gói gọn trong một số thực phẩm nhàm chán. Sự thật hoàn toàn ngược lại!

Ngoài việc cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần, một chế độ ăn uống dựa trên thực vật sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Hội đồng bác sĩ về trách nhiệm y học, ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, tim mạch, tiểu đường loại 2 và loãng xương. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ tháng 6 năm 2017 cho thấy ăn chay cũng có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện sự trao đổi chất. 

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm về ăn chay đang lan truyền. Dưới đây là 5 quan niệm sai lầm phổ biến về ăn chay và sự thật:

1. Ăn chay cực kỳ nhàm chán

Bạn không phải sống bằng đậu phụ và rau hấp nếu bạn ăn chay. Có thể bạn đã quen với việc sử dụng thịt trong các công thức nấu ăn, tuy nhiên bạn sẽ thấy rằng bạn có thể dễ dàng thêm vào đậu lăng, đậu và các loại rau chay khác.

Hãy thử những hương vị mới. Các loại trái cây và rau độc đáo như táo, thì là hay táo glory có thể là một sự lựa chọn thú vị. Bạn sẽ cảm thấy phấn chấn khi bạn nếm hương vị cam thảo của cây thì là hoặc sự cân bằng hoàn hảo của quế và caramel trong táo Glory. 

2. Không thể tăng cường cơ bắp với chế độ ăn chay

Nhiều người nghĩ rằng các vận động viên ăn nhiều thực vật sẽ thiết hụt protein để xây dựng cơ bắp, nhưng điều đó hoàn toàn sai! Ăn chay cung cấp lượng protein tương đương thịt và thậm chí nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa hơn. Với một kế hoạch phù hợp, bạn hoàn toàn có thể tăng cường cơ bắp bằng chế độ ăn chay.

Ăn 20 đến 30 gram protein trong mỗi bữa ăn chính – ví dụ, sinh tố và chuối cho bữa sáng và bánh sandwich salad, đậu xanh cho bữa trưa hoặc bữa tối. Bạn có thể dành thời gian cho các bữa ăn trước khi tập luyện chăm chỉ khoảng hai đến ba giờ hoặc sau khi tập luyện 30 phút đến hai giờ để giúp tối đa hóa sự phục hồi và tăng trưởng cơ bắp.

3. Đậu nành là một loại protein chay có hại

Đậu nành là một trong số ít các protein có nguồn gốc từ thực vật, cũng là một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu. Ăn thực phẩm đậu nành (như đậu phụ, edamame và sữa đậu nành) thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Mặc dù nó là một trong tám chất gây dị ứng phổ biến, tỷ lệ dị ứng đậu nành ở trẻ em chỉ khoảng 0,5%.

4. Đường từ trái cây không tốt

Đúng như tên gọi, chế độ ăn chay nên bao gồm nhiều rau và trái cây. Một ít trái cây hoặc rau quả trong mỗi bữa ăn để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất là một ý tưởng tốt và bạn không cần phải sợ đường trong trái cây.

Có một sự khác biệt lớn giữa đường từ trái cây và đường tinh luyện. Bánh quy, bánh ngọt, kẹo… thường có thêm đường tinh luyện. Mặt khác, trái cây chứa đường fructose tự nhiên chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và phytonutrients giúp bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, trái cây cũng đi kèm với một lượng calo thấp hơn.

5. Ăn chay không an toàn cho trẻ em

Chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh cho bất kỳ ai. Những người ăn chay có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường thấp hơn so với những người không ăn chay vì bị thừa cân hoặc béo phì.

Trẻ em theo chế độ ăn thuần chay nên sử dụng một số chất bổ sung, chẳng hạn như vitamin B12. Trẻ em ở bất kỳ chế độ ăn kiêng nào nên thiết lập một chế độ ăn chay cân bằng, không chỉ ăn chay đơn thuần mà nên chú ý tới liều lượng protein, axit béo omega-3, sắt, kẽm, vitamin D, sắt, iốt, canxi và vitamin B12 cần thiết cho cơ thể. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn phù hợp dựa trên tầm vóc, lối sống và chế độ ăn uống của trẻ. 

Nguồn: Everydayhealth

Bài liên quan

Phòng sốt xuất huyết bằng việc phun thuốc muỗi có độc hại không?

Rất nhiều người dân cho rằng, thuốc phun diệt muỗi phòng sốt xuất huyết sẽ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *