Home / Thời trang / Bí quyết chăm sóc bàn chân khi đi giày cao gót
bàn chân

Bí quyết chăm sóc bàn chân khi đi giày cao gót

Bình thường bàn chân của chúng ta hoạt động như một cái lò xo, giúp phân phối đều trọng lượng và chống sốc cho cơ thể khi đứng hay đi lại.

Khi đi giày cao gót, phần lớn trọng lượng cơ thể dồn vào các đốt xương ngón chân. Sự dịch chuyển bất ngờ từ gót chân xuống ngón chân buộc bạn gò bàn chân và bước đi ngắt quãng.

Việc đi lại cà nhắc kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến tổn thương xương bàn chân và các dây thần kinh.

Khi mang giày cao gót, các cơ đùi phải hoạt động, làm nhiều, tăng sức ép cho khớp gối. Trong khi đó đầu gối là khớp nối lớn nhất trong cơ thể, nó được tạo ra để giúp cơ thể uyển chuyển.

Vì vậy, thường xuyên sử dụng giày cao gót có thể làm gia tăng áp lực lên các bề mặt bên trong của đầu gối, nhanh chóng khiến chúng bị hao mòn dẫn đến viêm khớp xương dẫn đến đau nhức chân và lan xuống các gân bàn chân.

bàn chân viêm khớp

Lời khuyên về chọn giày và cách đi giày

Vì những nguy hiểm có thể xảy ra với sức khỏe của bạn khi đeo giày cao gót, bạn nên chọn loại giày đế thấp hoặc đế xuống. Thiết kế giày này sẽ giúp cân bằng và san đều áp lực dổn lên đôi chân của bạn.

Bạn chú ý nên bổ sung thêm lớp lót giày ở bên trong nhằm tạo cảm giác êm ái. Miếng lót cao su sẽ tốt hơn vì hấp thụ áp lực tốt. Hạn chế đi giày cao gót và đi những loại gót có đế cứng.

Khi phải đi lại nhiều hoặc đi bộ trên 1 quãng đường dài, bạn không nên cố sải bước trên đôi giày cao gót mà hãy tìm ngay 1 đôi dép hoặc giày bệt.

Bạn nên chọn những đôi giày vừa với chân, cảm giác thoải mái khi đi lại trên giày. Không nên chỉ dựa vào kiểu dáng, màu sắc bắt mắt mà chọn những đôi giày cao gót có kích thước quá nhỏ hoặc quá to so với chân của bạn.

Độ cao của giày nên vừa phải, không nên trèo lên đôi giày cao đến 12cm. Tuy nhiên, bạn cũng không nên đi giày không có gót vì nó có thể dẫn đến một bàn chân bẹt xấu.

bàn chân cao vừa

Phụ nữ chỉ nên chọn những đôi giày có gót cao trung bình hoặc gót thấp. Giày chỉ nên có độ cao trung bình từ 4 -6cm, mũi giày yêu cầu không quá nhỏ.

Khi đi giày có gót cao bạn nên bước chậm và ngắn để giữ thăng bằng cơ thể.

Chăm sóc bàn chân sau khi đi giày cao gót

Các động tác dưỡng sinh đơn giản có thể thực hiện tại chỗ ngay tại văn phòng hoặc bất cứ khi nào có thời gian rảnh rỗi.

Động tác xoa bàn chân

Xoa lòng bàn chân

Hai lòng bàn chân xoa mạnh chà xát với nhau 10-20 lần. Thở tự nhiên.

bàn chân lòng bàn chân

Xoa phía trong bàn chân

Phía trong bàn chân bên này để lên phía trong của bàn chân bên kia, chà xát từ trên xuống và từ sau ra trước, tự nhiên bàn chân bên kia nằm trên phía trong bàn chân này, chà xát như trên và thay đổi nhau từ 10 – 20 lần.

Phía ngoài bàn chân bên này chà lên mu bàn chân bên kia chà tới chà lui 10 – 20 lần rồi đổi chân chà như trên 10-20 lần.

Động tác tự xoa chi dưới (chân)

Hai tay để lên gối, xoa từ trên xuống dưới của phía trước đùi và cẳng chân tới mắt cá, trong lúc chân dần dần giơ cao.

Rồi hai tay vòng ra phía sau cổ chân, tiếp tục xoa phía sau từ dưới lên tới đùi, trong lúc chân từ từ hạ xuống. Tay trong vòng lên phía trên đùi, tay ngoài vòng ra phía sau, xoa vùng mông để rồi vòng lên phía trên cùng với bàn tay trong tiếp tục xoa như trên 10-20 lần. Bên chân còn lại cũng xoa như vậy.

bàn chân xoa chi

Thở tự nhiên

Tác dụng

Giúp máu lưu thông vùng cẳng chân, hạn chế tác hại của giày cao gót lên tĩnh mạch chân, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tĩnh mạch chân.

Động tác xuống tấn lăc thân

Chuẩn bị

Xuống tấn là hai chân để song song với nhau hoặc xiên một chút như hình chữ nhân và cách xa nhau bằng khoảng cách hai vai hay lớn hơn một chút, gối chùn xuống nhiều hay ít tùy sức của mình (yếu thì chùn ít, mạnh thì chùn nhiều), hai tay chéo nhau và lật bàn tay ra ngoài, đưa tay lên trời, đầu bật ra sau và ngó theo tay.

bàn chân tay chep

Động tác

Hít vô tối đa, giữ hơi và dao động, thân lắc qua bên này thì tay lắc qua bên kia để giữ quân bình, lắc như vậy 2 – 6 cái; để tay xuống thở ra triệt để. Làm động tác trên 3 – 5 hơi thở.

Tác dụng

Động tác này là động tác dao động điển hình của toàn thân từ chân đến đẩu và tận đến ngón tay, chân. Giúp cho toàn thân dẻo dai, linh hoạt, khí huyết lưu thông. Giúp bàn chân vững vàng khi di chuyển.

Tự vận động khớp cổ chân

Ngồi trên ghế cao hoặc ngồi xổm dưới đất, bàn chân bên này gác lên đùi chân kia, dùng hai bàn tay để vận động khớp cổ chân.

Quay cổ chân

Một tay giữ gót chân, tay kia nắm phía đẩu bàn chân; quay cổ chân 2 – 3 vòng rồi đảo chiểu, tiếp tục quay cổ chân theo chiều ngược lại; rồi đẩy bàn chân vào ống chân (co tối đa) sau đó duỗi bàn chân đến cưc đô.

bàn chân ngâm

Ngâm chân

Chăm sóc đôi chân thường xuyên bằng việc ngâm chân mỗi ngày với nước ấm, muối hột, gừng… hoặc sử dụng bài thuốc để tăng hiệu quả điểu trị.

Cùng một ít viên sỏi vào chậu nước để ngâm chân với thời gian khoảng 10 – 15 phút, sẽ giúp giải tỏa được những mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng và đi lại nhiều, làm làn da chân mềm mại, tan biến những vùng thô ráp, nứt nẻ và chai sạn. Nên thực hiện tại nhà mỗi tối trước khi đi ngủ.

Những điều cần lưu ý

Khi ngâm rửa chân cần theo dõi nhiệt độ của nước, không được quá nóng hay quá lạnh để tránh gây tổn thương chân.

Có thể phối hợp ngâm rửa chân với các liệu pháp khác (tiến hành cùng lúc hoặc trước, sau).

Không ngâm chân khi quá đói hoặc quá no. Sau khi ăn xong ít nhất 30 phút mới nên ngâm chân.

Bài liên quan

ngày đông

Những trang phục giúp phái đẹp tôn dáng trong những ngày đông

Bạn chọn đồ thế nào để giữ được đường cong quyến rũ trên cơ thể …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *