Home / Sức khỏe / Phòng bệnh / Mẹo bảo vệ sức khỏe trong ngày mưa nắng thất thường

Mẹo bảo vệ sức khỏe trong ngày mưa nắng thất thường

Khi thời tiết chuyển sang những ngày mưa nắng thất thường kèm thay đổi nhiệt độ đột ngột, phải tiêu tốn nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm hẳn nên rất dễ đổ bệnh, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ. Dưới đây là những mẹo phòng bệnh đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện.

1. Dọn dẹp nhà cửa

Bạn cần giữ cho nhà cửa được thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ mọi nơi. Những không gian ẩm thấp trong nhà như gầm bàn, gầm giường, tủ nên được vệ sinh thường xuyên. Đang là mùa mưa, dịch bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát mạnh. Vì thế nên diệt muỗi quanh nhà, phát tán bớt cây, thông cống rãnh, tránh những nơi ngập úng để muỗi, vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh không thể sinh sôi, nảy nở. Ngoài ra, quần áo cũng cần được sấy khô, giặt giũ thường xuyên để phòng chống các bệnh ngoài da.

2. Ăn chín uống sôi

Mùa mưa, trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa do bùng phát nhiều siêu vi khuẩn đường hô hấp. Vì vậy, các gia đình nên ăn chín uống sôi, tránh ăn vỉa hè trong những ngày trời mưa để đề phòng nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm. Những thực phẩm được chế biến tại gia cần bảo quản cẩn thận, không để ruồi nhặng đậu vào. Trong nhà luôn có sẵn nước đun sôi để nguội.

3. Tránh để trẻ nhiễm lạnh

Cha mẹ không nên để trẻ ra ngoài khi trời mưa. Thay vào đó, nên để trẻ đến lớp bằng xe đưa đón của trường hoặc chuẩn bị đầy đủ cho trẻ áo mưa, ô và giày chống thấm.

Đặc biệt, không tắm cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi quá khuya, khiến trẻ dễ cảm lạnh. Nếu trẻ bất ngờ bị ướt mưa, nên tắm nhanh bằng nước ấm. Sau đó mặc đồ dài, mang tất và thoa dầu vào lòng bàn chân để giữ ấm.

4. Ưu tiên thực phẩm tăng cường đề kháng

Để nâng cao sức đề kháng cho cả nhà, nên tạo thói quen uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày; bổ sung đa dạng các loại vitamin trong khẩu phần ăn từ rau, củ, quả và lợi khuẩn từ sữa chua.

70% tế bào miễn dịch của con người nằm ở hệ tiêu hóa. Ăn 1-2 hũ sữa chua mỗi ngày giúp bổ sung lợi khuẩn để hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa (tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu…) hoặc bệnh vặt do thời tiết (cảm lạnh, ho, sốt, sổ mũi…).

5. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ là cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. Luôn rửa tay trước và sau khi ăn, ra ngoài, hay tiếp xúc với nhiều người.

6. Ngủ đủ giấc

Với người trưởng thành, thời gian cần thiết trong ngày là 6-8 tiếng, người cao tuổi ít hơn tiêu chuẩn trên 1-2 tiếng, thanh thiếu niên có thể tăng thêm 1-2 tiếng. Đối với trẻ nhỏ thời gian ngủ cần dài hơn nữa. Đi khám bác sĩ nếu bạn gặp bất cứ vấn đề gì về giấc ngủ.

Nguồn: Vnexpress.net

 

Bài liên quan

5 phương pháp để điều trị chứng lo âu xã hội

Chứng lo âu xã hội khiến việc tương tác thông thường với mọi người trở …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *