Home / Một số cách phòng, tránh bệnh béo phì ở trẻ nhỏ

Một số cách phòng, tránh bệnh béo phì ở trẻ nhỏ

Sự tăng cân không kiểm được của trẻ nhỏ làm cho trẻ mắc bệnh béo phì. Bệnh béo phì, khiến trẻ gặp khó khăn trong những hoạt động hàng ngày, khó hòa nhập với xã hội. Vậy cha mẹ cần làm gì để phòng, tránh bệnh béo phì cho trẻ.

Tác hại khó lường của bệnh béo phì

Bệnh béo phì tác động rất lớn đến sức khỏe thể chất, tinh thần, cảm xúc cũng như sự phát triển tổng thể của trẻ em. Béo phì có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm như hen suyễn, cao huyết áp và tiểu đường ở trẻ. Béo phì cũng làm trẻ có những chướng ngại về tâm lý, dễ bị bạn bè xa lánh và gặp trầm cảm. Thừa cân khiến trẻ dễ mệt mỏi hơn trong các hoạt động thường ngày, từ đó trẻ vận động ít hơn, và việc ít vận động tiếp tục làm trẻ tăng cân, đây là một vòng luẩn quẩn khó tìm được giải pháp triệt để.

Ba mẹ cần làm gì để phòng, tránh bệnh béo phì?

Công thức để phòng tránh bệnh béo phì thực chất rất đơn giản, trẻ cần một chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp và được tham gia rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên. Là bậc phụ huynh, ba mẹ cần nhận lấy trách nhiệm giữ cho con được khỏe mạnh và phát triển một cách tốt nhất. Dưới đây là một vài mẹo phòng tránh bệnh béo phì ở trẻ em mà ba mẹ có thể tham khảo.

1. Dinh dưỡng hợp lý

Thực phẩm mà trẻ nhận vào ảnh hưởng lớn đến tình trạng cân nặng của trẻ. Gia đình chính là nơi đặt nền móng cho một chế độ dinh dưỡng hợp ba mẹ chắc hẳn là người mua sắm thực phẩm trong gia đình, cũng là người trả tiền cho những phần quà vặt của con hàng ngày. Mỗi khi định chi tiền cho một loại thực phẩm nào đó, ba mẹ cần cân nhắc lượng dinh dưỡng mà trẻ nhận vào được cùng những ảnh hưởng không tốt mà chúng có thể mang lại.

Thực tế, trường học và các sự kiện hội trại thường không cung cấp những thực phẩm lành mạnh cần thiết cho trẻ mà có xu hướng phục vụ các loại đồ ngọt và nước uống có ga. Nhưng nếu có kế hoạch hợp lý, một đứa trẻ sẽ có thể được ăn uống lành mạnh mỗi ngày. Ba mẹ nên bắt đầu bằng việc cải thiện độ đa dạng của những bữa ăn, cho trẻ thử những món ăn bắt mắt mà trước kia chúng chưa từng được thấy ở đâu sẽ góp phần làm tăng khẩu vị cho bé. Kèm theo đó cho trẻ tráng miệng bằng các loại hạt và mầm dinh dưỡng sau mỗi bữa ăn để cân đối được lượng dinh dưỡng mà trẻ nhận vào.

Thông thường, trẻ em sẽ muốn ăn những loại đồ ăn vặt không bổ dưỡng cho lắm vì sự hấp dẫn của chúng, ba mẹ dễ bị siêu lòng mà cho trẻ ăn một lượng nhỏ loại thực phẩm này. Nhưng trẻ em lại rất dễ bị cảm xúc điều khiển hành động, một khi đã muốn chúng sẽ ăn cho đến khi thật no một lượng đồ ăn không lành mạnh. Điều ba mẹ cần làm chính là để ý và hạn chế lượng calo dư thừa này lại, nên chỉ cho trẻ ăn những gì cơ thể chúng thực sự cần – các loại thực phẩm tươi, sạch và bổ dưỡng.

2. Tạo thói quen rèn luyện thể chất

Các hoạt động thể chất đặc biệt là luyện sức bền và thể dục nhịp điệu giúp trẻ đốt cháy rất nhiều calo. Các bài tập sức bền mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc giảm cân, giúp giảm lượng chất béo và tăng khối lượng cơ, từ đó giúp cải thiện thể trạng và mang đến hiệu suất tập luyện tốt hơn. Mô cơ cần sử dụng nhiều calo để vận hành hơn mô mỡ và nhờ đó trẻ em có nhiều cơ có thể đốt cháy được nhiều calo hơn. Thể dục nhịp điệu cũng quan trọng không kém, bộ môn này mang đến một cơ chế đốt cháy calo ổn định và hiệu quả lâu dài, giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường thể chất cho bé về lâu về dài.

Ba mẹ cần luôn nhớ trong đầu rằng trẻ em không cần những lịch trình tập luyện khuôn khổ như người lớn. Một chương trình tâp luyện quá dày đặc có thể khiến trẻ mất hứng thú đi và dễ sinh chán nản. Cho trẻ tập luyện một cách an toàn và vui vẻ phù hợp với lứa tuổi là điều ba mẹ cần thực hiện. Quan trọng hơn chính là cần có

một huấn luyện viên chuyên môn để giám sát và hướng dẫn cho trẻ trong quá trình tập luyện để không gặp phải những rủi ro.

3. Thay đổi lối sống

Ở thời đại công nghệ số như hiện nay thì một chiếc điện thoại hoặc tivi dễ khiến trẻ ngồi lì trong nhà cả ngày. Ba mẹ nên khuyến khích con vận động nhiều hơn như đứng lên và ra ngoài đi bộ, đạp xe, ra sân nô đùa, chơi thể thao giải trí và tham gia các hoạt động thể chất. Trẻ em thường muốn được chơi nhiều và thường xuyên hơn khi có nhiều đứa trẻ đồng trang lứa cùng tham gia, đừng để trẻ mãi một mình trong nhà.

Một vài phương pháp khác chính là tạo những cuộc thi thể lực nhỏ giữa những đứa trẻ, khuyến khích con có những thói quen lành mạnh như nhảy dây, leo cầu thang và cho trẻ chơi những trò chơi mang tính vận động cao như cướp cờ, năm mười. Những trò chơi này trông có vẻ bình thường nhưng thực chất là một cách giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động hiệu quả như chạy, điều hòa cơ thể, sức bền, sức chống chịu và cả tư duy chiến lược.

Kết luận

Một đứa trẻ thừa cân dễ trở thành một người trưởng thành béo phì, điều này không bao giờ có thể trị tận gốc, nhưng luôn có những phương pháp để giúp con trẻ tránh khỏi những nguy hiểm tiềm tàng của bệnh béo phì. Ba mẹ cần hành động ngay hôm nay để đảm bảo cho con một tương lai khỏe mạnh.

Bài liên quan

Phòng sốt xuất huyết bằng việc phun thuốc muỗi có độc hại không?

Rất nhiều người dân cho rằng, thuốc phun diệt muỗi phòng sốt xuất huyết sẽ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *