Home / Sức khỏe / Phòng bệnh / Kiên nhẫn ngồi thiền chỉ với một tác động lên da đầu

Kiên nhẫn ngồi thiền chỉ với một tác động lên da đầu

Nghiên cứu cho thấy thiền có thể giúp tăng cường sự tập trung, giảm lo lắng, trầm cảm và tăng cường sự đồng cảm, lòng trắc ẩn. Các nhà khoa học không biết chính xác tác dụng của thiền nhưng họ nghĩ rằng nó hoạt động bằng cách thay đổi cấu trúc và chức năng của một số vùng não quan trọng, bao gồm các vùng liên quan đến học tập và điều tiết trí nhớ, cảm xúc.

Mặc dù việc thực hiện nghe có vẻ đơn giản, chỉ cần làm trống tâm trí và tập trung vào hơi thở của bạn, nhưng nói luôn dễ dàng hơn nhiều so với thực hiện. Một nhóm nhỏ các nhà nghiên cứu đang khám phá liệu một công nghệ kích thích dòng điện trực tiếp xuyên não bộ (tDCS) có thể giúp thiền trở nên dễ dàng hơn và khiến nhiều người thực hiện thường xuyên hơn hay không.Tất cả những gì bạn phải làm là đặt hai điện cực trên trán và cung cấp một cú sốc nhẹ cho não.

Kỹ thuật ghép nối mà họ đang nghiên cứu, tDCS, là một loại kích thích não xuất hiện lần đầu vào năm 2001. Nó liên quan đến việc gắn hai điện cực vào da đầu, một điện cực mang điện tích dương đến não và cái còn lại là điện cực âm. Việc thay đổi tần số điện của não khiến các nơ-ron thần kinh giao tiếp với nhau thông qua các tín hiệu điện có khả năng bắn ra ít nhiều và theo thời gian, điều này có thể điều chỉnh lại các kết nối trong não.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu tDCS về khả năng điều trị một loạt các rối loạn thần kinh và tâm lý khác nhau, bao gồm trầm cảm, đau mãn tính, bệnh Parkinson, nghiện, và mất ngủ. Tuy nhiên, không có khẳng định nào trong số này đã được chứng minh và tDCS vẫn chưa được FDA chấp thuận để điều trị bất kỳ bệnh nào.

Một cuộc tranh luận đang nổ ra về việc liệu dòng điện thực sự có thể xuyên qua da đầu đủ để có bất kỳ ảnh hưởng nào đến não hay không. Thêm vào đó, rất khó để xác nhận xem bạn có thực sự tác động vào vùng não bạn muốn hay không. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tDCS khác nói rằng họ tự tin vào các hiệu ứng và kết quả mà họ nhìn thấy.

Mặc dù bạn chưa thể đi theo con đường kích thích não bộ, nhưng bạn có thể tự mình thực hành thiền. Và nếu bạn cần một chút trợ giúp, các ứng dụng như HeadSpace và Calm có thể giúp ích. Nhưng tất cả đều tập trung xung quanh cùng một nghi thức: Nhắm mắt lại, giải tỏa tâm trí và tập trung vào hơi thở của bạn.

Nguồn: Popsci

Bài liên quan

5 phương pháp để điều trị chứng lo âu xã hội

Chứng lo âu xã hội khiến việc tương tác thông thường với mọi người trở …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *